• tc
  • sd
  • gr

TẠM BIỆT SAY NẮNG VUI ĐÓN HÈ

28/03/2017 20:51
Những ngày hè nóng nực đang là nỗi ám ảnh với nhiều người “say nắng”. Vã mồ hôi, mặt đỏ nhừ, khó chịu dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, ngất lịm là những biểu hiện rất nguy hiểm của “say nắng” cần được xử lý nhanh chóng

Những người hay bị say nắng thường nghĩ tới việc chỉ cần mang theo thuốc mỗi khi đi ra ngoài là “ổn”, nhưng đó chỉ là cách đối phó tạm thời. Muốn chữa trị dứt điểm cần tìm hiểu rõ nguyên nhân của bệnh và tham vấn ý kiến từ các bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống để có những phương án kịp thời.

 ĐIỂM DANH CÁC ĐỐI TƯỢNG THƯỜNG BỊ SAY NẮNG

Tuyến mồ hôi dưới da của người cao tuổi thường teo lại, hoạt động của hệ tuần hoàn bị suy yếu, cơ thể tỏa nhiệt không nhanh, ánh nắng gay gắt dường như là khắc tinh đối với người đã có tuổi. Phụ nữ có thai và sản phụ cũng là đối tượng mà “say nắng” hay tìm đến. Do việc mang thai và sinh nở làm tiêu hao nhiều năng lượng, sức khỏe yếu nên ngay cả khi ngồi trong nhà nơi có nhiệt độ cao cũng có thể bị say nắng. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, điều tiết thân nhiệt cơ thể kém cũng rất dễ bị say nắng.

Một số người mắc bệnh tim mạch cũng được liệt vào danh sách những đối tượng cần tránh ánh nắng trực tiếp. Do thời tiết nóng nực, hệ thần kinh phấn chấn, tăng gánh nặng cho tim đồng thời chức năng tim không hoàn thiện khiến cho hơi nóng trong người tỏa ra không kịp dẫn đến say nắng.

Bên cạnh đó, những người bị viêm nhiễm, suy dinh dưỡng gặp ánh nắng có thể khiến hơi nóng trong người tăng lên nhanh chóng, vi khuẩn và virus làm cơ thể tiết ra khoáng chất không có lợi cho việc tỏa nhiệt dẫn đến say nắng.

Say nắng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu hè, mọi người nên chú ý các biện pháp phòng tránh.

 

BẮT MẠCH SAY NẮNG

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, khi gặp người say nắng, đầu tiên là đưa bệnh nhân vào nơi thoáng mát, cởi bỏ quần áo chườm mát toàn thân, lau nhẹ nhàng vũng nách, cổ, chân tay, dội nước mát từ chân tới đầu. Không nên cho uống nước liền mà hãy chờ cho tình trạng ổn định mới cho uống một lượng nước vừa đủ để bù lại lượng nước mất trước đó. Đối với trẻ em không nên cho uống trên 300ml. Uống quá nhiều sẽ gây loãng dịch vị dạ dày, khó tiêu hóa. Người say nắng nặng có thể bị phản xạ vã mồ hôi, mất nước, cơ thể bị co giật.

Nếu bị sốt cao, không nên cho người say nắng dùng các loại thuốc hạ nhiệt. Cần đo nhiệt độ chính xác, nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn 390C thì đưa đến các trung tâm y tế gần nhất để có biện pháp xử lý tốt. Người bị say nắng không nên dùng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, vì lúc này hơi nóng chưa hoàn toàn thoát ra hết, thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ không có tác dụng giải cơn say mà còn kéo dài thêm thời gian tồn tại của khí nóng.

Để phòng tránh say nắng, khi ra ngoài đường nên đội mũ để giảm bớt tốc độ hút nóng nơi đỉnh đầu. Nên mặc quần áo vải bông và tơ lụa tránh hấp thụ nắng nhanh và nhiều. Hạn chế tối đa việc phải tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

 

KÊ ĐƠN TRỊ BỆNH

Ngoài các biện pháp phòng ngừa bên ngoài, các chuyên gia y tế cũng khuyên những người dễ bị say nắng dùng các loại thực phẩm “trị hiệu quả” say nắng. Chế độ ăn uống hợp lý là cách bạn xua tan ám ảnh về say nắng tốt nhất.

Cách đơn giản nhất là uống nhiều nước: Nên uống nước từ từ, uống bằng nước ấm, không nên quá lạm dụng nước đá. Uống nước ngay cả khi không khát, mỗi ngày từ 8-10 ly nước. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả cũng giúp cơ thể chống lại say nắng.

Đào: Đây là loại quả có công dụng sinh tân, nhuận tràng, hoạt huyết, tiêu ích. Ăn nhiều đào có lợi cho việc chữa trị chứng bệnh: khát khô, bứt rứt, ứ máu, đại tiện không thông, chướng bụng đầy hơi...

Dưa hấu: Thời tiết mùa hè nóng nực rất thích hợp để dưa hấu phát huy hết công dụng. Vì chứa nhiều nước nên dưa hấu có tác dụng chống khát, thanh nhiệt, giải say nắng nóng. Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu tiện không thông, sưng họng, lở mồm cũng có thể dùng loại quả này.

Mướp đắng (khổ qua): Đây là quả có chứa vị ngọt, đắng và tính hàn. Khi già quả chuyển sang màu vàng sậm có vị cam. Mướp đắng giúp giải nhiệt, giảm bớt mệt nhọc, rất thích hợp với những người lao động nặng.

Dưa chuột: Chứa hàm lượng nước cao, có tác dụng giải khát, thanh nhiệt giải độc.

Bí đỏ, cà chua và rau xà lách, măng tươi cũng có lợi cho cơ thể chống say nắng vào ngày hè.

NHẬN BIẾT TRẺ BỊ SAY NẮNG VÀ CÁCH PHÒNG BỆNH

 Dấu hiệu trẻ bị say nắng: Mệt mỏi, mắt lờ đờ, buồn nôn. Cơ thể trẻ nóng ran, mặt đỏ gay, thân nhiệt cao 40-420C, nhịp thở yếu, nhanh không đều. Mạch yếu, khó bắt hoặc không còn.

Cách phòng bệnh:

  •  Không cho trẻ ra ngoài lúc trời nắng gắt từ 11h-15h, khuyến khích trẻ chơi trong bóng râm, tránh xa những nơi có ánh nắng phản chiếu: mặt nước, mặt cát, gương, kính...
  • Không để trẻ nhỏ ngồi một mình trong xe hơi vì bé có thể bị say nắng khi tự ý mở cửa xe ra ngoài.
  •  Khi cần phải cho trẻ tập luyện ngoài trời nắng để cơ thể trẻ quen dần với tác động của nắng nóng, tránh cho trẻ tập luyện quá sức ngoài trời nắng, nếu trẻ có dấu hiệu khó chịu nên cho trẻ ngừng ngay và đưa vào bóng mát nghỉ ngơi.