• tc
  • sd

NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN TRONG SỬ DỤNG RAU QUẢ

28/06/2017 22:00
Rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin, dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên việc chế biến, sử dụng rau quả nếu không được thực hiện đúng cách và khoa học có thể làm phản tác dụng

 Rau quả luôn có tên trong danh sách những lời khuyên giúp trẻ lâu, tăng cường đề kháng chống lại bệnh tật... Tuy nhiên, có những quan niệm sai, khiến nhiều người vô tình rước họa vào thân. Dưới đây là những sai lầm phổ biến trong sử dụng rau quả

 HOA QUẢ LUÔN TỐT

Thật chất không phải lúc nào hoa quả cũng tốt cho cơ thể. Một số loại quả chứa nhiều axit hữu cơ hay các chất xúc tác khá mạnh có thể gây tổn thương cho dạ dày, gây chướng bụng, tiêu hóa không tốt… Vì vậy, tùy vào thể trạng, cơ địa mà chọn hoa quả phù hợp.

Thời điểm dùng nước ép phải được sắp xếp hợp lý tùy theo mục đích. Nếu muốn giảm cân nên dùng trong bữa ăn, bớt một phần thức ăn thay bằng nước ép. Nếu muốn tăng cân nên uống vào các bữa phụ. Chúng ta có thói quen ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn, thực chất một số trái cây như đu đủ, thơm, bưởi có chứa các men giúp tiêu hóa thức ăn rất tốt nên ăn trước bữa ăn sẽ có lợi hơn.

Nếu có ăn trái cây để tráng miệng, chỉ nên dùng một hai lát, dùng nhiều dễ bị chướng bụng. Nên ăn trái cây sau khi gọt vỏ, xắt miếng. Làm nước ép nên dùng ngay mới tốt nếu không sẽ mất đi một số vitamin E tan trong nước như vitamin E, C (qua quá trình bốc hơi nước). Các sinh tố A, C, E... rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn trái cây có màu vàng trong thời gian dài sẽ bị vàng da. Nên ăn trái cây thay đổi theo mùa, không nên ăn chỉ một loại trái cây, củ quả có màu vàng như: đu đủ, cà rốt...

Một số loại trái cây có thể làm giảm tác dụng của thuốc, làm mất tác dụng trị bệnh hoặc gây tai biến. Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng nước bưởi làm giảm đáng kể sự hấp thu của máu đối với một số loại thuốc vào cơ thể từ đường uống. Hiện tượng này khiến tác dụng của thuốc giảm đi rõ rệt. Tình hình sẽ trở nên nguy hiểm trong những trường hợp nguy cấp.

GIẢM CÂN

Bí quyết giảm cân thường là ăn nhiều rau, trái cây thay vì các chất đường, bột, béo, đặc biệt là bưởi, sẽ thanh lọc cholesterol giảm mỡ, giảm cân. Sau khi đã thực hiện lời khuyên, không ít người phải “nhói lòng” khi bước chân lên bàn cân mà kim đồng hồ vẫn quay đến... chóng mặt.

Đa phần hoa quả rất giàu đường. Đường này lại dễ hấp thụ trong khi màu sắc, hương vị của hoa quả rất hấp dẫn, dễ làm chúng ta ăn không biết chán, sẽ dễ tăng cân. Giảm cân chỉ hiệu quả khi thay thế một phần cơm và thức ăn bằng các loại trái cây không ngọt hoặc rau luộc.

ĂN HOA QUẢ THAY CƠM

Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần khoảng 50 loại chất dinh dưỡng, đặc biệt là cần khoảng 65g protein, trên 20g chất béo/ngày để duy trì sự sống, làm mới và tái tạo cho các cơ quan, tế bào.

Hoa quả chứa hàm lượng nước trên 85%, protein không đến 1%, hầu như không có chất béo. Vì vậy, hoa quả mặc dù ngon miệng nhưng chỉ có thể làm dinh dưỡng bổ sung, hoàn toàn không có tác dụng thay thế.

HOA QUẢ RẤT GIÀU VITAMIN VÀ THAY THẾ RAU XANH

Đa phần các thực phẩm đều giàu vitamin. Trong hoa quả chủ yếu chứa vitamin C, B và carotein. Chủng loại hoa quả khác nhau thì có sự phân bố và hàm lượng vitamin khác nhau. Lựa chọn nhiều loại hoa quả cho “thực đơn xanh” thì mới có thể “thu” được đủ các vitamin cần cho cơ thể.

Hoa quả và rau xanh mỗi loại có đặc điểm dinh dưỡng khác nhau, không thể thay thế cho nhau. Hàm lượng vitamin và muối vô cơ trong hoa quả không thể nào bằng được rau xanh. Các loai rau phổ thông như bắp cải, cà rốt, củ cải đều có hàm lượng vitamin cao gấp 10 lần so với hoa quả như lê, táo và đào, còn hàm lượng vitamin trong ớt ngọt, súp lơ thì cao gấp 2-3 lần so với dâu tây và quýt. Vì vậy, chỉ ăn hoa quả không thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.

HOA QUẢ NHẬP KHẨU CÀNG BỔ

Không ít người cho rằng hoa quả càng đắt tiền thì giá trị dinh dưỡng càng cao, đặc biệt là hoa quả nhập khẩu. Trên thực tế, dinh dưỡng trong hoa quả nhập khẩu đã bị biến đổi trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, chúng thường được hái khi chưa chín và sử dụng chất bảo quản. Vậy nên chưa chắc hoa quả nhập khẩu đã có giá trị dinh dưỡng cao.

Thuốc trừ sâu diệt sâu bọ, côn trùng có thể ngấm qua vỏ cây hay qua đường rễ cây. Cho nên hoa quả gọt vỏ chưa chắc đã giải quyết được vấn đề thuốc trừ sâu.

BỎ PHẦN NHIỀU VITAMIN NHẤT

Những thói quen trong quá trình chế biến thực phẩm vô tình loại bỏ những dưỡng chất cần thiết, ví dụ như giá, có người chỉ ăn thân mà ngắt bỏ phần hạt đậu, nhưng thực tế, vitamin chứa trong hạt đậu nhiều gấp thân giá 2-3 lần. Hoặc khi làm nộm rau, nhiều người thường vắt hết nước trong thân rau, khi đó vitamin C đã tổn thất ít nhất 70%. Cách tốt nhất để giữ nước không bị mất đi lúc đun nấu là sau khi rửa sạch, trộn rau với một ít dầu, sau đó thêm muối và gia vị

XÀO NẤU RAU NHỎ LỬA

Theo nghiên cứu, rau được xào, nấu bằng lửa to và trong thời gian ngắn thì lượng vitamin C tổn thất chỉ có 17%, trong khi lửa nhỏ trong thời gian dài sẽ khiến lượng vitamin bị mất đi lên tới 59%.

Bên cạnh đó, khi xào rau nếu thêm một chút giấm, sẽ giúp lượng vitamin được giữ lại nhiều hơn. Có một số loại rau củ như dưa chuột, cà chua... tốt nhất là ăn nguội không đun qua lửa.

Mang rửa rau đã được cắt, thái cũng khiến lượng vitamin C trong rau bị tổn thất một phần đáng kể. Vì vậy chỉ nên cắt, thái sau khi đã rửa sạch rau bằng nhiều lần nước.

NẤU CHÍN KHÔNG ĂN NGAY

Một số người vì tiết kiệm thời gian nên thường làm trước các món ăn, sau đó để trong nồi chờ mọi người tề tựu đủ mới bỏ ra ăn hoặc đun nóng lại.

Với cách làm này, vitamin B1 trong rau sẽ bị mất tới 25%. Ví dụ như bắp cải, sau khi nấu chín 15 phút sẽ mất 20% vitamin C, sau 30 phút sẽ tổn thất thêm 10% nữa; hay rau cần bị mất 20% vitamin trong 1 lần đun nấu... Trong quá trình chế biến, một phần vitamin trong rau đã hòa tan vào nước canh, vì thế không nên chỉ lấy mà bỏ nước. Ví dụ cải chíp, trong khi nấu có tới 70% vitamin C bị dung hòa vào nước canh, còn đậu Hà lan cũng mất 50% vitamin C vào nước khi nấu.