• tc
  • sd

CHUẨN BỊ ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI MẸ KHỎE MẠNH

20/10/2017 12:10
Nếu bạn đang lên kế hoạch mang thai, hãy thực sự quan tâm đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng. Bởi đây là một phần vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ và cả sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ có thể trạng ốm yếu trước khi mang thai có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân. Ngược lại, phụ nữ thừa cân cũng có nguy cơ gia tăng các biến chứng trong thai kỳ như tiểu đường thai kỳ hoặc huyết áp cao

Khả năng thụ thai sẽ diễn ra suôn sẻ nếu người mẹ đang sở hữu trọng lượng và sức khỏe ổn định. Vì vậy, hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ để đạt mục tiêu cân nặng và thể trạng tốt nhất trước khi đón con yêu.

 DINH DƯỠNG TRƯỚC KHI MANG THAI

Trọng lượng trước khi mang thai của người mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng lúc sinh của con mình. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có thể trạng ốm yếu trước khi mang thai có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân, mặc dù họ có thể đạt được cùng một trọng lượng trong quá trình thai kỳ như những phụ nữ có cân nặng bình thường. Ngược lại, phụ nữ thừa cân cũng có nguy cơ gia tăng các biến chứng trong thai kỳ như tiểu đường thai kỳ hoặc huyết áp cao. Vì vậy, trước khi có ý định mang thai, các bà mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem mình cần phải giảm hay tăng cân.

Trong suốt thời kỳ mang thai, mỗi phụ nữ cần khoảng 300 calo mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và quá trình phát triển của thai nhi. Không những vậy, các mẹ bầu tương lai cũng cần bổ sung một chế độ ăn uống cân bằng và giàu dinh dưỡng với 5 nhóm thực phẩm chủ yếu gồm:

1. Ngũ cốc: bao gồm các loại thực phẩm được làm từ lúa mì, gạo, yến mạch, bột ngô, lúa mạch hoặc các sản phẩm từ ngũ cốc.

2. Rau quả: bao gồm các loại rau với các màu sắc khác nhau như: xanh đậm, đỏ, cam… và các loại đậu.

3. Trái cây: trái cây tươi các loại là nguồn thực phẩm đặc biệt cần thiết.

4. Sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là các loại có ít chất béo và chứa nhiều canxi.

5. Protein: với Protein các mẹ nên bổ sung thịt nạc và thịt gia cầm, ăn nhiều cá hơn, thêm vào các loại hạt, đậu. Bạn cũng có thể bổ sung thêm dầu thực vật vào chế độ ăn thay cho mỡ động vật.

Ngoài các nhóm thực phẩm trên, chị em phụ nữ cũng cần bổ sung thêm các nhóm dưỡng chất cần thiết khác như: axit folic, sắt, canxi, chất béo Omega 3, chất xơ…

Các bác sĩ khuyến cáo tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần được bổ sung 0,4mg axit folic mỗi ngày. Axit folic là một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong một số loại rau lá xanh, các loại đậu, trái cây, ngũ cốc… có tác dụng bổ sung vitamin và giúp làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh của não và tủy sống. Uống axit folic còn giúp ngăn ngừa một số bệnh dị tật bẩm sinh, như khuyết tật ống thần kinh, nứt đốt sống... Một điều mà bạn xũng cần lưu tâm là axit folic có lợi nhất trong 28 ngày đầu tiên sau khi thụ thai, tuy vậy, trên thực tế không phải phụ nữ nào cũng nhận ra rằng mình đang mang thai trước 28 ngày. Do đó, việc cung cấp axit folic nên bắt đầu trước khi thụ thai và duy trì trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng bổ sung vi chất không đồng nghĩa với việc thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Chất sắt cũng là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của thai nhi. Với chất sắt, các mẹ có thể bổ sung bằng cách dùng nhiều thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt gà... các loại cá và động vật có vỏ như nghêu, sò, hàu. Không chỉ có vậy, họ bắp cải gồm bông cải xanh, cải xoăn, củ cải; các loại đậu như đậu lima, đậu Hà Lan, đậu đen; hay các loại mì ống, gạo và ngũ cốc cũng sẽ là những thực phẩm mà các mẹ nên lưu tâm bổ sung.

Đóng vai trò cấu trúc nên một khung xương mạnh mẽ, canxi được xem là một trong những dưỡng chất cực kì quan trọng cho cả mẹ và bé. Khi mang thai, lượng canxi cần được bổ sung nhiều hơn so với bình thường. Vì nếu không bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống khi mang thai lượng canxi từ người mẹ sẽ tự động chuyển hóa cho con và do đó mẹ dễ có nguy cơ bị loãng xương về sau. Để cung cấp đủ lượng 1.000mg canxi, cách đơn giản nhất là uống 3 ly sữa mỗi ngày.

Việc thêm nguồn chất béo Omega 3 vào chế độ ăn của người mẹ trước khi mang bầu cũng sẽ giúp não thai nhi phát triển tốt trong tam cá nguyệt thứ ba. Omega 3 có nhiều nhất trong các loại cá như: cá hồi, các mòi… và một số loại thực phẩm như quả óc chó, trứng, đậu tương.

Chất xơ có nhiều nhất trong các loại rau củ quả phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Vì vậy, trước khi mang bầu, bạn nên tích cực ăn nhiều loại thực phẩm này. Ngoài việc giàu chất xơ, rau củ còn rất dồi dào các loại vitamin A,C,E cần thiết cho cơ thể.

BỔ SUNG NGOÀI THỰC PHẨM

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng cân bằng, trước khi có ý định mang bầu, chị em cũng nên khám sức khỏe để xem xét tổng quan tình hình sức khỏe của bản thân, tiền sử bệnh gia đình và bất cứ loại thuốc nào bạn đang dùng. Bởi có một số loại thuốc rất nguy hiểm mà bạn phải dừng sử dụng một thời gian trước khi bạn thụ thai.

Bạn cũng nên thảo luận với bác sĩ về chế độ ăn uống, cân nặng, tập thể dục và cả một vài thói quen không lành mạnh, như hút thuốc, uống rượu hay sử dụng ma túy. Hãy kiểm tra khả năng miễn dịch với một số căn bệnh như rubella, thủy đậu... Nên khám phụ khoa, cổ tử cung, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục... nếu thấy mình có nguy cơ mắc bệnh thì nên điều trị triệt để trước khi lên kế hoạch sinh con.

Nếu đang hút thuốc lá thì đây là lúc nên dừng lại. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc hoặc dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến sảy thai, đẻ non hoặc trẻ nhẹ cân. Sử dụng thuốc lá cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và làm giảm số lượng tinh trùng đối tác của bạn. Thêm nữa, khói thuốc lá cũng ảnh hưởng không tốt đến việc mang thai. Rượu cũng không tốt cho việc thụ thai. Uống rượu khi đang mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh và một loạt vấn đề khác cho em bé của bạn sau này.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC TẬP THỂ DỤC TRƯỚC KHI MANG THAI

  • Tập thể dục không bao giờ là thừa cho sức khỏe, và với phụ nữ trước và sau khi mang thai lợi ích này càng tăng lên gấp bội. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tập thể dục trong thời kỳ mang thai thúc đẩy nhanh sự phát triển của não trẻ sơ sinh. Việc tập thể dục của người mẹ trong suốt thai kỳ còn giúp nâng cao chỉ số IQ và vốn từ ngữ cho đứa trẻ khi chúng lớn lên. Vì vậy, việc bạn tạo lập cho mình thói quen tập thể dục trước khi mang thai cũng sẽ giúp cho việc tập luyện trong thai kỳ dễ dàng hơn. Tập luyện đều đặn sẽ cho bạn sức khỏe tốt, giúp sinh nở dễ dàng và cũng phục hồi nhanh hơn. Hơn thế, đổ mồ hôi là cách tuyệt vời khiến bạn giảm căng thẳng trước và trong khi mang bầu.
  • Một chương trình thể dục lành mạnh sẽ bao gồm các bài tập khoảng 15-30 phút hoặc hơn, có thể là đi bộ, đi xe đạp, yoga, bơi lội... đều đặn mỗi ngày, hay thậm chí một hai buổi trong tuần đều rất tốt.