• tc
  • sd

Doanh nhân Trang Nguyễn: "Để ăn khỏe, cần phải ăn ngon"

14/12/2018 15:13
Ăn chay, thiền, tập yoga… và sử dụng các sản phẩm hữu cơ bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường chính là những gì mà House of Chay của doanh nhân trẻ Trang Nguyễn đang hướng tới.

House of Chay (HOC)chỉ bán hàng qua mạng online. Và Trang Nguyễn, chủ nhân của "House of chay" gọi hoạt động của mình là “hành trình trở về lối sống tối giản”. 

Chị Trang Nguyễn đã ấp ủ ý tưởng từ mong muốn "ích kỷ" của bản thân

Ý tưởng hình thành siêu thị online HOC bắt đầu từ khi nào? 

HOC bắt đầu từ một mong muốn khá “ích kỷ”: Một gian bếp nhỏ nấu món chay sạch, đầy đủ dinh dưỡng cho bản thân Trang, gia đình Trang và những người bạn thân thiết. Sau một thời gian ngắn, nhờ sự ủng hộ và giới thiệu nhiệt tình của những khách hàng ruột này mà quy mô bếp càng ngày càng lớn thêm, trở thành một nhà hàng trực tuyến khá nổi tiếng trong giới ăn uống healthy tại Sài Gòn.

Nhưng khi việc ăn đã ổn rồi thì lại tới việc tắm, bạn có biết rằng da là bộ phận lớn nhất trên cơ thể, và những sản phẩm bạn sử dụng trên da cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bạn? Các sản phẩm chăm sóc cá nhân của HOC lại nắm tay nhau ra đời.

Mỗi sản phẩm đều được làm từ nguyên vật liệu thiên nhiên, theo công thức cổ truyền để nâng niu làn da, mái tóc bạn một cách nhẹ nhàng nhất. Vì bạn và những người bạn yêu thương xứng đáng được như thế! HOC có một mơ ước như thế, mơ ước "xâm chiếm" các phòng khác trong nhà bạn và biến cả căn nhà của bạn trở thành một Tổ Ấm Bền Vững. 
Chay không chỉ là Ăn sạch mà còn là Sống Sạch. Chay là một phong cách sống. Và đó chính là nền tảng của việc hình thành một siêu thị & nhà hàng online HOC của ngày hôm nay.

Từ ý tưởng đến thực tiễn vận hành chị hẳn phải có nhiều khó khăn và cả những kỷ niệm khó quên? Chị có thể chia sẻ cùng độc giả MNVN chứ? 

Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của những người khách hàng thân thiết, quả thật HOC khá may mắn và không gặp trở ngại lớn gì trong suốt 2 năm vừa qua. Trong việc vận hành hàng ngày, team HOC là những bạn trẻ đầy hoài bão, cùng chung một chí hướng nên các bạn cùng nhau vượt sóng, vượt biển băng băng! 

Nếu phải thật sự nghĩ về khó khăn, Trang sẽ nói về những “growing pain” của một start-up, mà HOC không phải là ngoại lệ. Niềm tin của khách hàng dành cho HOC ngày một lớn, song song với đó là áp lực để luôn luôn hoàn thành 3 lời hứa: Sản phẩm phong phú - Giá thành phải chăng - Dịch vụ chu đáo. Các bạn trong team của HOC đều phải rất năng động, làm rất nhiều các vị trí khác nhau để không phụ lòng khách.

Thế nhưng, lâu lâu cũng có những trường hợp cười ra nước mắt. Như gần đây nhất là câu chuyện tâm tình trái đu đủ. 20 trái đu đủ chín cây, hoàn toàn không ép chín được gửi lên từ vườn. Những "thương vụ" như thế này xảy ra khá thường xuyên ở HOC, vì HOC muốn trở thành cầu nối cho các món quà quê từ cô chú nông dân đến với khách hàng thân yêu ở thành thị.

Và cái lãi to nhất HOC nhận được ở những thương vụ này chính là niềm vui của cả 2 đầu cầu. Do đu đủ chín cây, nên sẽ không chín vàng như thường thấy ở các cửa hàng trái cây, mỗi trái sẽ có một tốc độ chín riêng nhưng đều sẽ chín và đều sẽ ngon ngọt theo vị rất riêng.

Khi HOC giao đến cho một khách ở tận Bình Tân, khách thẳng tay trả về vì “đu đủ không vàng như trong hình”. Team HOC được một phen xót xa, xót cho trái đu đủ lành, xót cho công bạn ship hàng nắng nôi chạy vội để kịp giờ, xót cho chị khách đặt đu đủ làm sinh tố cho con mà HOC phải từ chối vì đã hết. Đó có thể nói là một kỷ niệm khó quên, nhưng thường những chuyện như vậy xảy ra chỉ với khách hàng mới toanh, chưa biết và chưa hiểu cái quê mùa mộc mạc của rau củ HOC, và cũng càng ngày càng hiếm rồi!

Bàn chải bằng tre, ly nước bằng rơm... đó là những sản phẩm độc đáo của HOC? Chị có thể chia sẻ thêm thông tin về ý tưởng thực hiện những sản phẩm này?

Ngay từ buổi ban đầu thành lập, HOC đã chọn đi theo con đường phát triển bền vững, giảm thiểu rác thải ra môi trường chung. Hộp bã mía (có khả năng phân huỷ sinh học hoàn toàn) mà HOC sử dụng để đựng các bữa ăn chay dinh dưỡng của mình ngay từ ngày đầu tiên hoạt động, cũng xuất phát từ lý tưởng đó.

HOC rất vui khi đến thời điểm này, hộp bã mía đã được các doanh nghiệp khác ủng hộ nhiệt tình và đã được sử dụng rất rộng rãi.  

Bàn chảy tre là một ý tưởng mới lạ tuyệt vời dành cho người "sạch sẽ"

Bạn có biết mỗi phút chúng ta đang đổ 1 xe tải đầy rác nhựa xuống biển? Và số rác nhựa này sẽ bị phân huỷ nhỏ ra thành các hạt vi sinh nhựa, và các sinh vật biển ăn vào, sau đó sẽ đến lượt chúng ta.

Là một doanh nghiệp đi đầu phát động phong trào sống Không Rác Thải Zerowaste, như một lẽ tự nhiên HOC ấp ủ và từng bước mang đến cho khách hàng các sản phẩm xanh, sạch và sành điệu theo xu hướng quốc tế như bàn chải tre, ly uống nước, bình nước và hộp đựng thức ăn từ các chất liệu thân thiện với môi trường  như sợi rơm, sợi tre. Đây là các sản phẩm không chỉ tốt cho bạn - người trực tiếp sử dụng, mà còn tốt cho cả Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta.

Món chay chuẩn "5 sao" ở Sài Gòn không ít, cũng có nhiều nơi nhận đặt và giao hàng trực tiếp. Tại HOC, thực khách có thể tìm thấy sự khác biệt nào?

HOC rất vui, thực sự rất vui khi ngày càng có nhiều nhà hàng, quán ăn phục vụ món chay ở Sài Gòn. Đây là điều đáng mừng, vì nhiều người sẽ có cơ hội ăn chay, để cải thiện sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần.

Tại HOC, bếp chỉ sử dụng rau củ quả trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, từ các hạt giống không biến đổi gen tại trang trại của HOC ở Đà Lạt. Theo đúng tinh thần “Mùa nào thức đấy” và “Từ trang trại tới bàn ăn”, rau củ luôn giữ được lượng dưỡng chất tối ưu. Hơn thế nữa, menu tuần của HOC thay đổi liên tục, giúp khách hàng có các bữa ăn phong phú với hơn 20 loại rau củ, đậu và các loại hạt, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và vitamin.

Cuối cùng, HOC tuyệt đối không sử dụng bột ngọt, chất bảo quản, đồ chay giả mặn đã qua chế biến; các đầu bếp luôn nấu những bữa ăn mới mỗi ngày. HOC tin rằng, để ăn khoẻ, cần phải ăn ngon! Và sự ngon đó đến từ chất lượng nguyên liệu và cái tâm của người đầu bếp. 

Cám ơn chị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc chị và HOC ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm.