Dinh dưỡng cho người cao tuổi

Dinh dưỡng cho người cao tuổi

Về già, tâm sinh lí con người thay đổi và trở nên phức tạp hơn. Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cũng không đơn giản. Tuy vậy, nếu am hiểu và chăm sóc người cao tuổi đúng cách thì sẽ không phải là vấn đề khó khăn.

Do các cơ quan chức năng trong cơ thể bị lão hóa nên với người già, việc ăn uống đôi khi là sự phiền phức và các lớp con cháu cũng phải đau đầu vì sức khỏe của ông bà, bố mẹ.

Người cao tuổi

Khi tuổi già đến, những áp lực về thay đổi cơ thể sẽ kéo theo hiện tượng biếng ăn ở người cao tuổi. Thêm vào đó, nếu không nhận được sự quan tâm của người thân, gia đình, tình trạng “bỏ bê” sức khỏe của người cao tuổi càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thế nào là hợp lí?

Không khó hiểu khi người cao tuổi mất đi cảm giác thích thú với việc ăn uống. Răng kém dẫn đến nhai yếu nên người già rất ngại ăn những món ăn cứng hay dai. Họ cũng không còn cảm thấy ngon miệng do sự cảm nhận của vị giác giảm đi. Hệ tiêu hóa hoạt động yếu và thường xuyên rối loạn còn khiến người cao tuổi bị ám ảnh đối với các món ăn để lại “hậu quả xấu”. Chưa nói đến việc mắc phải các bệnh như tim mạch, tiểu đường..., đó là những vấn đề hiển nhiên mà bất cứ một người cao tuổi “khỏe mạnh” nào cũng phải đối mặt.

Nói như thế không phải là cứ chiều theo tự nhiên, người cao tuổi cần lắm những bữa ăn đủ chất, đủ lượng và đủ tình!

Trước tiên, người cao tuổi cũng giống như bao người khác, cơ thể cần được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Duy trì thói quen ăn uống điều độ, hợp lí mỗi ngày để các cơ quan chức năng thích nghi và không bị rối loạn.Dù quá bận rộn, bị lôi cuốn vào công việc cũng hãy nhớ đảm bảo giờ giấc ăn uống cho ông bà, bố mẹ vì bộ máy sinh học của người cao tuổi không quá khỏe mạnh để nhận sự thay đổi liên tục. 

Nguồn thực phẩm cung cấp cho người cao tuổi cũng phải phong phú và đầy đủ dưỡng chất. Chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn cần được cân bằng, không chênh lệch giữa các nhóm thực phẩm, tránh sự dư thừa hay thiếu hụt các nhóm dinh dưỡng thiết yếu. Hơn nữa, tạo sự đa dạng cho bữa ăn giúp người cao tuổi không cảm thấy nhàm chán, kích thích vị giác và ăn ngon miệng hơn. Đặc biệt, nên tăng cường nhiều trái cây, nhiều rau để tăng sức đề kháng và tăng chức năng giải độc để cơ thể thanh lọc tốt hơn.

Hãy nhớ giảm lượng mỡ động vật, tăng cường ăn cá và bổ sung các món ăn được chế biến từ đạm thực vật cho người cao tuổi. Thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ không tốt cho tim mạch và huyết áp. Các món ăn mang tính thanh đạm giúp người cao tuối dễ ăn và tạo cảm giác nhẹ nhàng cho cuộc sống. Không giống như những người trẻ tuổi, người cao tuổi có khuynh hướng tìm đến sự thư thái, thoải mái trong tâm hồn. Vì vậy, hãy giúp người cao tuổi tìm thấy cảm giác hứng thú ngay trong từng món ăn.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, sữa vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người. Tuy nhiên, do tiêu hóa kém nên trong vài trường hợp, sữa đôi khi không tạo được thiện cảm cho người cao tuổi. Nhưng tốt nhất, bạn nên động viên ông bà, bố mẹ uống sữa mỗi ngày. Rất tốt cho sức khỏe, sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá cho cuộc sống. Tùy theo sở thích và khẩu vị của từng người, bạn hãy chọn lựa cho đấng sinh thành loại sữa thích hợp để bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho cơ thể.

Người cao tuổi

Những điều cần lưu ý

Người cao tuổi đa số rất thích ăn thức ăn mềm, dễ nhai, không gây cảm giác ngán. Do đó, cần chế biến các món ăn chín kĩ hơn cho người cao tuổi. Với tâm lí không thích được xem là người bệnh, người cao tuổi cũng không thích các món ăn xay nhuyễn. Các món hầm nóng như gà ác, vịt tiềm thuốc bắc, súp đậu... rất tốt và luôn được người cao tuổi yêu thích.

Cao tuổi không đồng nghĩa với việc không được hoạt động. Bạn chỉ nên tránh các hoạt động quá sức đối với họ mà thôi. Đọc sách, chăm sóc cây cảnh hay những bài tập thể dục đơn giản cũng rất có ích cho nhu cầu hoạt động của người cao tuổi. Quá trình vận động giúp khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái và hơn hết, sự vận động chân tay kéo theo sự vận động về trí não, giúp người cao tuổi có đầu óc minh mẫn, hạn chế khả năng giảm sút trí nhớ.

Cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng tình yêu thương, chăm sóc của gia đình, con cháu là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất đối với người cao tuổi. Dễ rơi vào trạng thái bị bỏ rơi, cô đơn, hờn tủi, người cao tuổi luôn cần đến sự động viên, quan tâm của mọi thành viên trong gia đình. Không khí gia đình đầm ấm, sự vui vẻ, hứng khởi trong các bữa ăn sẽ giúp người cao tuổi thấy ngon miệng và chờ đợi những phút giây sum họp, quây quần. Không thể thay thế bằng bất cứ nguồn thực phẩm nào, hơi ấm gia đình là món ăn tinh thần lớn nhất đối với người cao tuổi.

Tạp chí Món Ngon Việt Nam

Viết bình luận

Bạn cần đăng nhập hay đăng ký để viết bình luận

Đăng nhập