• tc
  • sd

Trương Tuấn Anh – Phó giám đốc Cafe Bene Việt Nam Mỗi thương hiệu đều có công thức riêng để thành công

25/11/2017 08:01
Ngay từ những ngày đầu mới khai trương, Cafe Bene đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ. Không chỉ bởi đây là một trong những thương hiệu “hot” nhất tại sứ sở Kim chi mà còn bởi hướng đi độc đáo mà các nhà lãnh đạo thương hiệu này ở Việt Nam đã lựa chọn. Cùng với hai cửa hàng đã khai trương, trong năm 2015 này, dự kiến sẽ có thêm 5 cửa hàng nữa được mở tại Sài Gòn và Hà Nội và chính thức thực hiện kế hoạch mở chuỗi cửa hàng tại Việt Nam.

Giới trẻ muốn không gian – chúng tôi có điều đó

Có lý do đặc biệt nào để anh và các cộng sự của mình lựa chọn thương hiệu cà phê Bene – Cà phê số 1 Hàn Quốc để đưa về Việt Nam?

Xuất phát điểm ban đầu chính là mối quan hệ khá thân thiết của tôi và anh Hoàng (Giám đốc) với các doanh nghiệp Hàn Quốc, chính vì vậy, để kinh doanh, chắc chắc sẽ lựa chọn một thương hiệu đến từ đất nước này. Chúng tôi cũng nhận ra, ngành hàng F&B sẽ phát triển rất mạnh tại Việt Nam trong thời gian sắp tới, vậy tại sao mình lại không đầu tư sớm nhất có thể. Nói về thương hiệu mà chúng tôi lựa chọn, tại Hàn Quốc, Bene là thương hiệu trẻ năng động và có sức hút mạnh mẽ nhất đối với người dân nơi đây, bằng chứng là khoảng 1.000 cửa hàng có mặt khắp mọi nơi trong vòng vỏn vẹn 5 năm. Chắc chắn họ có một công thức đặc biệt nào đó cho thành công vang dội này. Đó là lý do quan trọng nhất.

Là người Việt Nam, anh nhận xét gì về gu thưởng thức cà phê của nguời Việt nói chung và người Sài Gòn nói riêng?

Để đưa ra nhận xét chung về gu cà phê của người Việt, có lẽ Tuấn Anh chưa dám bàn tới nhưng với người Sài Gòn thì có thể Tuấn Anh có một vài ý kiến: Giới trẻ hiện tại uống cà phê thường chạy theo xu hướng khá nhiều, để gắn bó với ly cà phê sữa đá hay đen truyền thống thì đa phần chỉ là là các anh, chị, cô bác tầng lớp trung niên. Mọi người đã quen với vị “cà phê phố, hè đường”, để chấp nhận một ly Latte, Campuchino hiện đại quả thật rất khó. Giới trẻ cũng không hẳn là lãng quên vị Việt mà đơn giản hơn, họ ghé quán cà phê mới lạ để “mua không gian”. Và chúng tôi có điều đó.

Mỗi một thương hiệu cà phê lại có vị riêng, vậy vị của cà phê Bene là gì?Bản thân tôi khi lần đầu uống thử cũng cảm giác khá khó “mê”?

Hàn Quốc thì không phải là quốc gia trồng cà phê, mà nguồn cà phê của Bene trồng ở Brazil, rang xay tại Hàn Quốc. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy vị đắng nhặng của Socola, hậu vị để lại là vị của Caramel. Tỷ lệ được cân bằng nên nếu uống thêm một vài lần nữa, tôi chắc bạn cũng sẽ dễ mê như tôi.

Chúng tôi không muốn cạnh tranh với thương hiệu cà phê Việt Nam

Nhắc đến những nước xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới không thế không nhắc đến Việt Nam. Người Việt vốn cũng đã quen với hưong vị truyền thống. Điều gì khiến anh tin rằng phong cách và hương vị cà phê Hàn Quốc sẽ chinh phục thực khách Việt?

Là người Việt Nam, Tuấn Anh cũng như nhiều người vẫn luôn mong muốn cà phê Việt được nhiều người ưa chuộng. Vị và phong cách thưởng thức cà phê của người Việt cũng hoàn toàn khác với cách mà Bene đang định vị. Để chinh phục hết thực khách Việt là điều không thể nên bản thân Tuấn Anh cùng với bạn của mình cũng không nghĩ cà phê Bene sẽ cạnh tranh với thương hiệu cà phê Việt Nam mà chỉ mong muốn cạnh tranh với các thương hiệu cà phê nước ngoài khác.

Ở Việt Nam, nhiều thương hiệu cà phê đã lựa chọn sản xuất một thức uống đặc trưng dành riêng cho địa phương, đó có thể coi là một cách để “lấy lòng” người bản địa, bản thân anh và những người đồng sáng lập nghĩ sao vê điều này?

Hiện tại thì vẫn đang trong thời gian nghiên cứu, cũng khá khó khi vị cà phê ở mỗi nơi một khác và Bene tại Việt Nam là kinh doanh nhượng quyền, cần phải đảm bảo chất lượng và phong cách cà phê Hàn Quốc. Nếu có cơ hội và tìm ra sản phẩm thích hợp, nhất định sẽ mời bạn thử.

Trong thời gian sắp tới, sẽ có bao nhiêu của hàng nữa có mặt tại Sài Gòn và Hà Nội?

Có thể sẽ là 5 cửa hàng tại Sài Gòn và 1 ở Hà Nội.

Anh chia sẻ một chút về chiến lược kinh doanh của Bene chứ? Mỗi một cửa hàng khai trương sẽ vẫn mời một ngôi sao Hàn Quốc tới cắt băng khánh thành hay có gì mới hơn?

Chúng tôi đang có kế hoạch nhượng quyền thứ cấp. Việc mời các ngôi sao Hàn Quốc là một cách để thu hút sự chú ý nhưng cũng khá sa sỉ. Trong thời gian lâu dài, sẽ gây sự nhàm chán, chắc chắn chúng tôi sẽ tìm hướng đi mới hơn trong cách sự kiện khai trương sau này. Rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người.

Cám ơn anh đã dành thời gian chia sẻ cùng tạp chí MNVN. Chúc anh và Cafe Bene ngày càng nhận được sự ủng hộ của thực khách.