• tc
  • sd

Patricia Marques tổng giám đốc Starbucks: “Cạnh tranh để thành công hơn”

24/11/2017 03:57
Starbucks – Thương hiệu cà phê ngay từ những ngày đầu mới vào Việt Nam đã tạo “cơn sốt” đối với giới trẻ. Điều gì khiến mọi người thích thú đến vậy? Cùng trò chuyện với cô Patricia Marques tổng giám đốc Starbucks để tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của thương hiệu này

Mở rộng thêm nhiều tiệm cà phê ở Việt Nam là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng của Starbucks trong thời gian sắp tới. Cùng với tình yêu đặc biệt dành cho dải đất hình chữ S, cô Patricia Marques tin rằng các khách hàng của mình tại Việt Nam sẽ hài lòng với những loại thức uống đặc biệt mỗi mùa của Starbucks .

Ảnh Internet

Văn hoá cà phê đậm đà

Là thương hiệu cà phê mạnh trên thế giới khi quyết định đầu từ vào Việt Nam, Starbucks định vị chiến lược kinh doanh như thế nào? Việt Nam là nước có lượng xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, đồng thời người dân cũng rất sành cà phê, có sự khác biệt biệt nào so với những quốc gia khác?

Starbucks đã xác định kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, một đất nước tuyệt với với nền văn hóa cà phê rất đậm đà. Chúng tôi có được các địa điểm tốt, đội ngũ nhân viên tận tâm và đầy nhiệt huyết. Kế hoạch trong nhiều năm tới cũng là như vậy, tuyển dụng thêm đội ngũ nhân viên tốt để phục vụ được nhiều khách hàng hơn tại nhiều khu vực khác nhau.

Ngoài ra công ty còn cố gắng tạo cơ hội cho nhân viên phát triển cùng với công ty. Sự khác biệt của thị trường Việt Nam với các thị trường khác cũng chính là ở điểm Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới, do đó văn hóa cà phê tại Việt Nam rất đậm chất. Ngoài điểm này, đối với tôi, Việt Nam là một đất nước rất tuyệt vời.

Thời điểm một vài năm trở lại đây, không chỉ các thương hiệu cà phê Việt Nam mà rất nhiều thương hiệu cà phê quốc tế khác cũng đầu tư ồ ạt và mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, Starbucks đánh giá như thế nào về thị trường kinh doanh tại đây và có ý định mở rộng thêm nhiều cửa hàng trong thời gian tới?

Sự có mặt của các thương hiệu lớn tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam thật sự là một điều tốt. Các đơn vị trong nước sẽ có cơ hội nâng cao khả năng và phải tích cực hơn để cạnh tranh, các đơn vị nước ngoài sẽ tạo nhiều cơ hội và lựa chọn để khách hàng biết thêm nhiều sư lựa chọn và chọn cho mình cái mình thích nhất.  Kế hoạch mở rộng kinh doanh của chúng tôi không có gì thay đổi có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng trong các năm tới.

Ảnh: Hoàng Thụy

Cảm hứng công việc từ gia đình

Được biết trước khi tìm được nguồn cảm hứng trong lĩnh vực dịch vụ Ẩm thực& Giải khát, bà từng là định hướng sự nghiệp của mình với vai trò là chuyên viên quản lý tại nhiều nền văn hoá khác nhau? Vậy “điều gì đã xảy ra” để và tìm thấy bước ngoặt trong sự nghiệp của mình?

Lớn lên từ một gia đình từ vùng Châu Mỹ Latin với nhiều anh chị em trong gia đình, chúng tôi có thói quen gặp mặt trong nhiều dịp trong năm tại nhà bà ngoại. Tôi nghĩ nó cũng hình thành trong tôi sự kết nối đặc biệt với ngành F&B. Tôi đã trải qua rất nhiều trong cuộc sống với nhiều trải nghiệm độc đáo và cũng đã có cơ hội làm việc tại Starbucks từ rất sớm. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, chứng kiến sự phát triển của công ty trong thời gian đó. Và đặc biệt là giai đoạn khi công ty bắt đầu phát triển và mở rộng ra các thị trường quốc tế, đó là giai đoạn mà có lẽ là “bước ngoặt” theo như bạn đã hỏi.

Bà đã thử nhiều món ăn Việt Nam chưa? Bà thích món ăn nào nhất?

Tôi ăn chay nhưng tôi cũng có cơ hội thử nhiều món ăn ngon của Việt Nam. Trong những món tôi đã thử, tôi thích các loại rau xào và món tôi thích nhất là món đậu hũ chiên xả ớt.

Một lời chúc đặc biệt cho độc giả Món Ngon Việt mà bà muốn dành tặng?

Sẵn đây, tôi cũng muốn gởi lời chúc đến các khách hàng của Starbucks và cám ơn về sự ủng hộ của họ cho tôi và cho Starbucks trong suốt năm qua.

Cám ơn bà và chúc bà cùng thương hiệu cà phê Starbucks ngày càng thành công hơn nữa.

Bài: Nguyễn Mận